วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกครั้งที่ 2

วันศุกร์ที่12 มิถุนายน 2555


วันนี้อาจารย์จ๋า อธิบายเกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการและภาษา โดย

ให้ความหมายของพัฒนาการ หมายถึง การเลี่ยนแปลงทาง

ด้านต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นไปตามลำดับขั้นตอน และสติปัญญาจะ

ช่วยในเรื่องของความคิดและภาษา ซึ่งภาษาเป็นเครื่องมือแห่ง

การเรียนรู้ และได้ยกทฤษฎีทางสติปัญญาของนักทฤษฎีอีก

หลายคน เช่น เพียเจย์ บรูเนอร์ ไวกอสกี้ เป็นต้น และอธิบายอีก

ว่า สมองทำงานโดย ซึมซับ รับรู้ เมื่อประสบการณ์เดิมไปพบ

กับสิ่งใหม่ ก็จะกลายเป็นประสบการณ์ใหม่

เด็กแรกเกิด - 2ปี จะเกิดเซนเซอรีมอเตอร์ คือ จะใช้ประสาท

สัมผัสทั้ง 5 กรทำต่อวัตถุ เช่นตาดู หูฟัง และการเล่น

(อย่างอิสระ) ในการเรียนรู้ 

เด็ก 2-4 ปี จะเริ่มใช้ภาษา แต่จะเป็นประโยคสั้นๆ เด็ก 4-6 ปี

จะเริ่มใช้ภาษาที่ยากขึ้น 

การจัดประสบการณ์จะมีอยู่ 4 ขั้นตอน คือ 

1.หลักการ 
 
2.เทคนิค (การสอน,ร้องเพลง,เล่านิทาน) 

3.สื่อและสภาพแวดล้อม 
  
4.ประเมินผล (สังเกต,ซักถาม) 

และภาษามี 4 ภาษาคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ค่ะ เพื่อนๆในห้อง

ต่างสนใจฟัง และให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และ

อาจารย์จ๋าก็ให้แบ่งทำงานกลุ่มค่ะ งานกลุ่มดิฉันที่ได้คือ พํฒนา

การทางภาษาของเด็ก 2 ขวบค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น