วันศุกร์ที่12 มิถุนายน 2555
วันนี้อาจารย์จ๋า อธิบายเกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการและภาษา โดย
ให้ความหมายของพัฒนาการ หมายถึง การเลี่ยนแปลงทาง
ด้านต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นไปตามลำดับขั้นตอน และสติปัญญาจะ
ช่วยในเรื่องของความคิดและภาษา ซึ่งภาษาเป็นเครื่องมือแห่ง
การเรียนรู้ และได้ยกทฤษฎีทางสติปัญญาของนักทฤษฎีอีก
หลายคน เช่น เพียเจย์ บรูเนอร์ ไวกอสกี้ เป็นต้น และอธิบายอีก
ว่า สมองทำงานโดย ซึมซับ รับรู้ เมื่อประสบการณ์เดิมไปพบ
กับสิ่งใหม่ ก็จะกลายเป็นประสบการณ์ใหม่
ให้ความหมายของพัฒนาการ หมายถึง การเลี่ยนแปลงทาง
ด้านต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นไปตามลำดับขั้นตอน และสติปัญญาจะ
ช่วยในเรื่องของความคิดและภาษา ซึ่งภาษาเป็นเครื่องมือแห่ง
การเรียนรู้ และได้ยกทฤษฎีทางสติปัญญาของนักทฤษฎีอีก
หลายคน เช่น เพียเจย์ บรูเนอร์ ไวกอสกี้ เป็นต้น และอธิบายอีก
ว่า สมองทำงานโดย ซึมซับ รับรู้ เมื่อประสบการณ์เดิมไปพบ
กับสิ่งใหม่ ก็จะกลายเป็นประสบการณ์ใหม่
เด็กแรกเกิด - 2ปี จะเกิดเซนเซอรีมอเตอร์ คือ จะใช้ประสาท
สัมผัสทั้ง 5 กรทำต่อวัตถุ เช่นตาดู หูฟัง และการเล่น
(อย่างอิสระ) ในการเรียนรู้
เด็ก 2-4 ปี จะเริ่มใช้ภาษา แต่จะเป็นประโยคสั้นๆ เด็ก 4-6 ปี
จะเริ่มใช้ภาษาที่ยากขึ้น
การจัดประสบการณ์จะมีอยู่ 4 ขั้นตอน คือ
1.หลักการ
2.เทคนิค (การสอน,ร้องเพลง,เล่านิทาน)
3.สื่อและสภาพแวดล้อม
4.ประเมินผล (สังเกต,ซักถาม)
และภาษามี 4 ภาษาคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ค่ะ เพื่อนๆในห้อง
ต่างสนใจฟัง และให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และ
อาจารย์จ๋าก็ให้แบ่งทำงานกลุ่มค่ะ งานกลุ่มดิฉันที่ได้คือ พํฒนา
การทางภาษาของเด็ก 2 ขวบค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น